khi mà những nước nghèo châu Phi đã có thể bán điện qua thẻ trả trước như điện thoại di động thì ở Việt Nam do lĩnh vực điện chậm vận dụng CNTT nên tại nhiều nơi bá tánh vẫn phải xếp hàng nộp tiền điện hàng tháng.

ngành điện Việt Nam tụt hậu quá xa vì độc quyền

Chị Đặng Châm ở huyện Phú Thọ phản chiếu với ICTnews là hàng tháng chị phải đến chi nhánh điện lực của thị xã để nộp tiền điện. “Cứ đầu tháng chi nhánh điện lực gửi tin nhắn đến số smartphone của tôi. Sau đó, người mua phải lên chi nhánh nộp tiền điện,http://suadiennuoc79s.com/category/sua-may-bom-nuoc chẳng hạn chậm là bị cắt điện ngay. Cảnh đi nộp tiền điện rất khổ y như quá trình xếp hàng đong gạo thời bao cấp.

Sau Tết Nguyên đán vừa rồi do số người xếp hàng tại chi nhánh điện lực Phú Thọ quá đông nên xảy ra cãi vã, thậm chí suýt loạn đả. Mỗi lần nộp tiền điện tại chi nhánh trung bình mất khoảng 30 phút, hôm nào không đến sớm có thể phải xếp hàng lâu hơn”, chị Đặng Châm san sẻ.

 

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ban bố Thống kê hàng chục nghìn người chỉ đi khiến công tác ghi công tơ, thu tiền điện.

kèm theo, không phải nơi nào ngành điện cũng đề nghị anh chị đến tận chi nhánh để đóng tiền điện. Thế nhưng, trường hợp của chị Đặng Châm là ví dụ đại diện cho nhiều sửa máy bơm nước quý khách hàng phải chịu khổ vì ngành điện chậm áp dụng CNTT.

khi mà đó, tại Mozambique là nước nghèo ở châu Phi, thế nhưng bá tánh ở đây có thể sắm điện và trả tiền điện y chang như dùng di động. 1 gia đình cào thẻ tiêu dùng điện trả trước, hết tiền hệ thống quản lý tự động cắt điện, ví thử muốn sử dụng tiếp hộ này chỉ cần nạp thẻ qua di động là xong.

Các chuyên gia CNTT cho rằng, trên thực tế ngành nghề điện có thể vận dụng chính sách bán điện giống với các nhà mạng Việt Nam đang vận dụng đối với thuê bao trả trước và trả sau.

Thậm chí, ngành điện có thể vận dụng chính sách bán điện giá cao ở lúc cao điểm và giá phải chăng vào giờ rẻ điểm để tránh làm cho quá vận tải mạng lưới và tăng cường hiệu quả kinh doanh. giả sử áp dụng chính sách này, những người mua có điều kiện sẽ sử dụng điện theo nhu cầu, còn người nào muốn tiết kiệm giá thành có thể chọn thời khắc rẻ điểm, giá điện thấp hơn để dùng các trang bị điện như bình nóng lạnh, điều hòa…

Câu chuyện đó chưa được áp dụng ở Việt Nam bởi ngành nghề điện basic vẫn áp dụng phương thức quản lý và kinh doanh theo kiểu “ngây thơ không điêu ngoai thời cổ đại”. Hiệu quả của việc áp dụng CNTT đã quá rõ với cả nền kinh tế. Thế nhưng, vị thế “một mình 1 chợ” khiến ngành nghề điện tiếp tục tụt hậu bởi không có ai khó khăn để thêm động lực cách tân khoa học, phục vụ các bạn tốt hơn.

Mới bắt đầu thí nghiệm

Đầu tháng 10/2014, tại phiên khiến việc giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Bộ công thương nghiệp, khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông báo Báo cáo hàng chục ngàn người chỉ ghi công tơ, thu tiền điện đã làm dư luận xã hội giật thột về sự thô sơ của lĩnh vực này.

trong khi nhiều nước cùng địa bàn đã tiên tiến hoá trật tự, giấy tờ đo đếm lượng điện năng tiêu thụ của mọi người bằng công tơ điện tử, có thể chuyển dữ liệu từ xa về trung tâm và kiểm tra nguồn tin từng giờ thì lĩnh vực điện lực Việt Nam vẫn hoạt động kiểu thô sơ, tốn nhiều nhân lực và gây mất an toàn do phải tiêu dùng thang tay chân “leo cột”. Trước sự bất cập trên, việc áp dụng nhân thể ích của CNTT, viễn thông vào công việc ghi chỉ số điện năng tiêu thụ được xem là biện pháp hiệu quả để tăng năng suất, hiệu quả.

 

 

người dân phải xếp hàng nộp tiền điện tại chi nhánh điện lực thị xã Phú Thọ như đi xếp hàng đong gạo thời bao cấp. Ảnh: Đặng Châm

Hiện Viettel đang bắt tay với ngành nghề điện để triển khai biện pháp thu thập dữ liệu công tơ điện tử dựa trên cơ sở vật chất viễn thông. Đây là biện pháp do Viettel nghiên cứu và phát triển, với công tơ điện tử ngành điện đã đồ vật cho anh chị em hoặc các trạm biến thế, Viettel vật dụng modem 3G/GPRS gắn vào công tơ điện tử giúp đọc dữ liệu công tơ online 24/24 và truyền về máy chủ trung tâm (30 phút/lần) để điều hành và khai thác. Thậm chí, công nghệ mới được triển khai với ngành nghề điện lực sẽ cho phép quý khách có thể nhắn tin SMS để biết mình đã tiêu dùng bao nhiêu số điện.

Sau khi cài đặt phần mềm trên điện thoại, anh chị sẽ được cảnh báo sản lượng đột biến, thanh toán qua di động, điện năng tiêu thụ hàng tháng… Các tin tức này được cung cấp từ kho dữ liệu của EVN Thành Phố Hà Nội và sẽ được Viettel bảo mật theo các đề nghị kết nối dữ liệu.

Trước đó, Bộ công thương đã buộc phải EVN lên phương án thực hiện nhắn tin tiền điện đến 100% mọi người. Để cam đoan quyền lợi cho mình, bá tánh cần cung cấp số smartphone chính xác cho điện lực tỉnh, thành thị.

giải thích bắt buộc này, Cục Điều tiết điện lực cho rằng hiện tổ chức điện lực các địa phương thường chốt số điện trong ngày 20 – 21 hằng tháng, chậm nhất ngày 10 – 14 tháng sau sẽ gửi hóa đơn đến quý khách hàng. Do thời khắc ban bố hóa đơn tiền điện chênh hơn 10 ngày nên nhiều quý khách chẳng thể theo dõi được số điện tiêu thụ khi nhận hóa đơn tại nhà.

Chi nhánh Viettel Hà Nội và Tổng đơn vị Điện lực Thủ Đô Hà Nội cũng đã ký kết ký kết hài hòa toàn diện. Theo đó, Chi nhánh Viettel Thủ Đô Hà Nội sẽ liên kết với Tổng tổ chức Điện lực Thủ Đô Hà Nội khai triển buôn bán dịch vụ thương mại điện tử, trước mắt là thu tiền điện của quý khách duyệt y nhà sản xuất Bankplus (ngân hàng di động) của Viettel để giảm giá tiền cho việc thu tiền điện hàng tháng.

giả thiết lĩnh vực điện nhanh chóng áp dụng CNTT thì anh chị là người được hưởng lợi và kiên cố khiến cho giảm giá tiền phân phối và giá điện có nhẽ sẽ giàm nhiều bởi bớt đi 1 số nhân sự ở bộ phận leo cột đột đọc số điện, thu tiền điện…

Nguồn: Tổng hợp trên mạng