hiện giờ chưa có kênh tin tức hay diễn đàn thảo luận (cả trực tuyến và trực tiếp) để du học sinh Việt có thể hiểu rõ hơn về cơ hội và những gì họ có thể đóng góp cho đất nước.
>> “Chảy máu chất xám” chưa nguy bằng “lãng phí chất xám”?
Có cơ chế tài trợ, lôi kéo du học sinh về nước thực tập

Nhân chuyện Thủ tướng Chính phủ từng chỉ đạo các bộ ioe tiếng anh lĩnh vực liên quan bắt buộc các giải pháp lôi kéo du học sinh Việt Nam tốt nghiệp về nước khiến cho việc, là một du học trò tại Đại học Temple (Mỹ), Phạm Ngọc nhận thấy thời cơ kết nối du học trò với người tuyển nhân sự Việt Nam chưa nhiều.

Từ góc nhìn của 1 du học trò, Ngọc chỉ nghĩ thuần tuý, du học sinh sẽ chọn môi trường làm việc nào có cơ hội cho bản thân lớn mạnh, học hỏi và đóng góp cho cộng đồng sau khi tốt nghiệp.

Nam du học trò này chia sẻ: “Cá nhân em mới đi nước ngoài hơn 1 năm nên cũng chưa có nhiều kiến thức và trải nghiệm để buộc phải được điều gì to tát. Nhưng em nghĩ giả thử có nhiều những hội thảo, buổi nói chuyện với du học trò và đại diện từ các bên tuyển người để du học sinh hiểu rõ hơn tình hình bây giờ của đất nước cũng như nhu cầu của thị phần việc làm tại Việt Nam thì có lẽ bọn em sẽ cảm thấy gắn bó hơn với đất nước và có nghĩa vụ trở về hơn.

Ở Mĩ, như tại trường em thì hàng tuần đều có các đại diện các bên tuyển người đến nói chuyện và tạo http://carot.vn/ thời cơ cho bọn em đàm đạo và đặt câu hỏi.

Nhờ mô tuồng như thế mà bọn em được cập nhật thường xuyên về nhu cầu tuyển dụng thực tiễn để định hướng đường học tập của mình. giả sử ở Việt Nam có được nhiều những thời cơ như vậy thì em nghĩ số du học sinh trở về sẽ nhiều hơn”.

 

 

Nam du học trò Phạm Ngọc yêu cầu Nhà nước tạo cầu nối nguồn tin giữa du học sinh và người tuyển nhân sự Việt Nam.

 

vì thế theo Phạm Ngọc, việc tạo thời cơ cho du học trò kết nối với các nhà phỏng vấn tại Việt Nam là 1 hướng đi thiết thực để lôi kéo du học sinh về nước khiến việc sau khi tốt nghiệp. Đó có thể là một kênh tin tức chính thống, một website kiếm tìm việc làm do Nhà nước bảo trợ hay các hội thảo/ hội chợ nghề nghiệp cho du học sinh…

“Hơn thế nữa, một cơ chế tài trợ và xúc tiến các chương trình tập sự cho học sinh (cả trong và ngoài nước) cũng có thể góp phần giúp sinh viên trong và ngoài nước có cơ hội định hướng nghề nghiệp tốt hơn.

Việc có những chương trình tập sự cho học sinh đang gia tăng về số lượng, nhưng giả thiết được làm cho thành một cuộc phát động do Nhà nước bảo trợ và lăng xê thì sức hấp dẫn sẽ lớn hơn nhiều. Những cuộc phát động về nhận thức như “Người Việt dùng hàng Việt" đã chứng minh hiệu quả của hướng đi này”, Ngọc đề xuất.

giải quyết các “vấn nạn” kinh tế – xã hội – chính trị

Chị Lê Thúy (tốt nghiệp trường Copenhagen University, Đan Mạch), hiện là chuyên gia sản vấn y tế công tại Mỹ bày tỏ: “Từ sâu bên trong, như là một người Việt, khi không người ta muốn trở về quê hương để được thân thiện với người thân và gốc rễ… Nhưng có nhiều điều làm họ chỉnh đốn như các "vấn nạn" ô nhiễm môi trường, quan liêu… hiện giờ đã khiến người trí thức cân kể việc trở lại.

Chừng nào còn cơ chế xin – cho, biển thủ, lương không thoả đáng, chất xám không được trọng dụng đúng mức… thì chừng đó chưa thu hút được hào kiệt.

Rất buồn thấy những câu chuyện về sự thật một số dân cày chế tác được máy móc vận dụng cho nông nghiệp nhưng họ lại không được khuyến khích vững mạnh, thể nghiệm và sáng tạo, mà thậm chí còn bị gây khó dễ (trong khi nhiều "tiến sĩ giấy" cả đời không phát minh được mặt hàng khoa học nào dùng cho đời sống), bất cập và bất công cả từ những chỗ đó”.

 

 

 

GS Trương Nguyện Thành (ĐH Utah – Mỹ) nhấn mạnh đến đổi mới cơ chế chọn lựa người tài và môi trường hành chính, đãi ngộ để lôi kéo người tài trong và ngoài nước.

 

Cởi bỏ cơ chế chủa quản nặng nề ở các cơ quan Nhà nước

nói về khởi thủy trạng thái “một đi không trở lại” của nhiều du học sinh, trí thức Việt, GS Trương Nguyện Thành, hiện đang công tác tại trường ĐH Utah (Mỹ), cùng lúc là Viện trưởng Viện công nghệ và công nghệ tính toán tp HCM cho rằng, chỉ có 1 bởi vì và nó xuất phát từ quyền tự do cơ bản của con người, đó là quyền mưu cầu hạnh phúc cá nhân.

Khi con người có sự chọn lựa nơi làm cho việc thì họ sẽ chọn nơi đem đến cho họ những hạnh phúc tư nhân nhiều nhất, trong đó có dịp phát triển cho mình. Về Việt Nam chỉ là một trong những chọn lựa. giả như quyết định không về điều này đồng tức là họ có sự lựa chọn tốt hơn.

Nhân chuyện Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành nghề liên đới bắt buộc các biện pháp lôi kéo và dùng du học sinh Việt Nam tốt nghiệp về nước khiến cho việc, GS Trương Nguyện Thành từng thực hành 1 trưng cầu quan điểm trên màng lưới liên kết trí thức Việt thế giới (iVANet), kết quả cho thấy, hai nguyên tố chính cho quy chế ở hay về của du học sinh đó là môi trường làm việc và chế độ đãi ngộ.

Ông cũng nêu lên thực trạng, đầy đủ du học sinh trở về Việt Nam thì thường chọn lọc khiến cho tổ chức nước ngoài. Điều này cho thấy các doanh nghiệp nước ngoài đáp ứng được 2 nhu cầu đó.

trong khi đó, rất ít người trở về làm cho việc trong cơ quan nhà nước, trừ trường hợp các tiến sĩ nước ngoài về giảng dạy ở các trường đại học.

“Với kinh nghiệm khiến việc trong cơ quan nhà nước tại Viện kỹ thuật và kỹ thuật tính toán tphcm tuy được 1 số cơ chế đặc trưng, tôi vẫn thấy rằng cơ chế hành chính ở các cơ quan nhà nước còn quá nặng nài và đang trói buộc kỹ thuật.

Chính những cơ chế này khiến môi trường khiến việc trở thành gò bó và nhàm chán. do đó nó không thu hút được người tài mà chỉ lôi kéo người muốn ăn lương và hưởng lộc Nhà nước”, GS Trương Nguyện Thành san sẻ.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng