(GDVN) – Đã đến lúc, giáo dục cần tiếp tục duy trì hình thức kiểm tra nghe – nói ở môn thi Tiếng Anh ở các khối, lớp, bậc học.

LTS: Trong quy chế tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017 của tỉnh Quảng Ngãi có điểm mới, năm nay có thêm phần thi nghe – kể ở môn thi tiếng Anh. Điều này có gây khó dễ cho học trò nhất là học trò vùng thuần nông, hải phận và gia sư hay không?

Trong bài đăng gia sư lý  này, thầy Đỗ Tấn Ngọc đưa ra ý kiến của mình về vấn đề này. Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc. 

Ngày 14 – 15/6 sắp tới, tỉnh Quảng Ngãi công ty kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Các thầy, gia sư và học sinh lớp 9 ở những quận, tỉnh thành có công ty tuyển sinh đang gấp rút, hăng hái hướng dẫn, ôn tập để mong đạt kết quả tốt nhất.

Toán, Ngữ Văn và Tiếng Anh là 3 môn thi đề xuất. Điểm mới đáng chú ý nhất tại kỳ thi tuyển sinh vào 10 của tỉnh Quảng Ngãi là lần trước nhất môn thi Tiếng Anh có thêm phần nghe- kể dành cho mọi đối tượng thí sinh tham gia thi tuyển.

[center !important]Có thêm phần thi nghe – nhắc ở môn thi tiếng Anh tuyển sinh vào lớp 10 (Ảnh: thanhnien.vn)[/center !important]

Ngay từ đầu niên học mới, Sở GD&ĐT Quảng Ngãi đã có ban bố cụ thể đến các trường. Hơn nữa, trong hai năm qua, ngành nghề GD&ĐT đã đưa cô giáo đi tẩm bổ, giải thích và qua kỳ sát hạch A1, A2, B1, B2 đảm bảo cho việc thay đổi tích cực dạy và học môn tiếng Anh.

học sinh đã được tiếp cận với cách học mới, theo kiểu phải dùng được ngoại ngữ, chứ chẳng hề chỉ để nắm 1 số quy luật, ngữ pháp như cách dạy và học truyền thống.

luôn luôn có chữ tín đầu vào lớp 10 thấp, áp lực đè nặng bậc Trung học phổ thông

(GDVN) – đến nay các trường THPT công lập có đơn vị thi tuyển sinh vào lớp 10 trên khu vực tỉnh Quảng Ngãi đã thông báo điểm chuẩn cho mong ước một và hai.

Trong năm học 2015-2016, các Phòng GD&ĐT, trường THCS và tổ, đội chuyên môn Tiếng Anh đã đơn vị nhiều cuộc họp bàn về tăng cường đồ vật, về định hướng – trả lời nghề nghiệp, trường ốc, về bồi dưỡng kỹ năng nghe – nói Tiếng Anh, cho các em, nhất là học sinh lớp 9 nhằm sắm ra giải pháp để đạt kết quả cao.

Theo nhiều thầy cô giáo dạy môn Tiếng Anh bậc THCS cho biết: “Việc thay đổi tích cực đối với bộ môn tiếng Anh là tiện cả đôi đường, đáp ứng đề nghị hội nhập.

không những thế, năng lực nghe là khả năng khó nhất trong môn tiếng Anh, đặc trưng là đối với các em học trò vùng thuần nông, lãnh hải, khi điều kiện dạy học ở những nơi chưa thật tốt.

Chính bởi vậy, chúng tôi đang hướng cho các em về nhà tăng cường nghe các chương trình trên mạng Internet, để làm quen với giọng của người nước ngoài; khi vào phòng thi, các em cần tập hợp các kiến thức trung tâm và xem kỹ đề trước khi làm cho bài, tránh bị lầm lẫn”.

Từ học kỳ 1 của niên học 2014-2015 đến giờ, Sở GD&ĐT Quảng Ngãi đã khai mạc và duy trì phần rà soát nghe – đề cập môn Tiếng Anh đối với học sinh lớp 10 và 11 qua bài thi kết thúc học kỳ một và học kỳ 2.

người dạy học và học trò ở bậc THPT dần quen với cách dạy -học – thi cử mới. Nay lại đưa phần nói- nghe vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trên khu vực toàn tỉnh, ít nhiều cũng có tác động hăng hái đến cách dạy và cách học của thầy và trò ở môn Tiếng Anh của bậc THCS.

Theo chúng tôi, tỉnh Quảng Ngãi nhắc riêng, các tỉnh, thành khác trên cả nước tổng thể, cần tiếp tục duy trì hình thức kiểm tra, thi cử này và mở mang, xuyên suốt toàn bộ khối, lớp, bậc học THCS, THPT để thầy cô giáo và học trò quen dần các kỹ năng môn học, nhất là khả năng nghe và kể, vốn hạn chế, yếu kém xưa nay.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng