trên thực ra, sau khi học ngừng giai đoạn Trung học cơ sở, có không nhiều học sinh tới trường nghề ngay mà thường là các em liên tục học lên bậc Trung học phổ thông.

Ngày 12/4/2017 Bộ Giáo dục và đào tạo và giảng dạy đã bắt đầu tuyên bố Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông toàn bộ đế lấy chủ kiến nhân dân.

=====>>> Xem thêm: Trung tâm gia sư giỏi toán tại Hà Nội : https://giasuviet.com.vn/can-tim-gia-su-gioi-mon-toan-day-kem-tai-nha.html

sau đó 1 khoảng ngắn hạn đã sở hữu được nhiều các chủ kiến đóng góp cho Dự thảo, bộc lộ sự quan tâm đặc biệt của nhân dân and dư luận.

bên trên thực ra, Dự thảo đã quán triệt đúng niềm tin đổi mới giáo dục đã được đề ra tại các Nghị quyết của Đảng và Quốc hội.

tuy vậy Dự thảo vẫn có những điểm rất cần phải đc luận bàn và hoàn bị thêm, đặc biệt là luận điểm hướng nghiệp and phân luồng học sinh sau giai đoạn Trung học cơ sở, bài viết này xin đc bàn thảo về content đó.

[center !important]thực chất, sau thời điểm học dứt giai đoạn Trung học cơ sở, có không nhiều học sinh đi học nghề ngay.(Ảnh minh họa: Báo Người Lao động)[/center !important]

Theo đó, một số trong những điểm nhấn mang tính căn cốt của Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông toàn thể là có sự phân định rõ giữa hai giai đoạn giáo dục.

Đó là: giai đoạn giáo dục cơ bản đc thực hiện ở cấp Tiểu học và Trung học cơ sở, và giai đoạn định hướng nghề nghiệp ở bậc Trung học phổ thông.

Với sự phân định này, theo Dự thảo, chương trình giáo dục trung học cơ sở có kim chỉ nam là giúp học sinh cải cách và phát triển những phẩm chất, năng lượng đã đc hình thành và phát triển ở cấp tiểu học;

Tự điều chỉnh bạn dạng thân theo những chuẩn mực chung của xã hội; hình thành phương pháp học tập, hoàn hảo trí thức và kĩ năng nền tảng gốc rễ để liên tục học lên trung học phổ thông, học nghề hoặc tham dự vào cuộc sống lao động.

mục tiêu này cũng hợp với nhu yếu đặt ra trong Nghị quyết số 29/NQ-TW của Đảng và Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội là nhằm mục đích bảo đảm sự phân luồng mạnh sau giai đoạn trung học cơ sở, hợp với luật pháp của Luật Giáo dục năm 2005 (sửa đổi, bổ sung cập nhật năm 2009).

 

Học hết lớp 9, em nào dám đi học nghề?

 

tuy nhiên, sự bộc lộ để đạt được phương châm này trong Dự thảo cần bổ sung thêm.

cụ thể, các môn học trong giai đoạn Trung học cơ sở phần lớn vẫn là các môn khoa học cơ bản như truyền thống, chỉ có 1 môn học là công nghệ and Hướng nghiệp được xem là một môn mới, mang tính định hướng nghề nghiệp và công việc.

như thế là chưa đủ để bao quát các nghề cho học sinh có thể triết lý, do đó khó rất có thể đảm bảo sự phân luồng học sinh sau giai đoạn này.

bên trên thực chất, sau khi học kết thúc giai đoạn Trung học cơ sở, có hiếm hoi học viên đến lớp nghề hay tham dự vào cuộc sống ngay mà thường là các em tiếp tục học lên bậc Trung học phổ thông.

thực tế việc kim chỉ nan công việc và nghề nghiệp cho học viên hơn 10 năm qua, ở chương trình giáo dục bậc Trung học cơ sở hiện hành thì tới trường 9, những em được nhà trường dạy and support về sinh hoạt hướng nghiệp nghề với thời lượng 9 tiết thực hiện trong 9 tháng, mỗi tháng 1 chủ đề.

hầu hết nhà trường giao luôn cho giáo viên chủ nhiệm tự biên, tự diễn. Vì các bước kiêm nhiệm, mức độ đầu tư rất chi là hạn chế nên hoạt động này bấy lâu cũng chỉ mang nặng tính bề ngoài, qua loa, chiếu lệ, chỉ khiến cho thầy nản, trò chán.

Lên lớp 8, lớp 9, các em đăng ký and tham gia học nghề phổ thông tại các Trung tâm tổng hợp hướng nghiệp dạy nghề của huyện tuy nhiên với mục đích chính chỉ lấy chứng chỉ nghề để cộng điểm khuyến khích (từ 0,5 đến 1,5 điểm) khi thi tuyển sinh vào lớp 10.

Một bố mẹ ở Thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) thì cho rằng: “Gần như đại phần lớn cha mẹ ở ta hiếm có khái niệm cho con cái học xong xuôi lớp 9 là đến lớp nghề, làm thợ, kiếm sống.

Vì những cháu tuổi còn nhỏ, đc gia đình bảo bọc, cần liên tục học hết lớp 12, lúc ấy đi học nghề, tìm việc vẫn chưa muộn.

hơn nữa, chúng ta đang thiếu tin cậy vào cơ sở nghề, trường nghề về quality đào tạo & tương lai công việc và nghề nghiệp, thu nhập.

Trừ tình huống các em học văn hóa truyền thống không đc hoặc vì Nguyên Nhân đặc trưng khác thì mới Tính đến chuyện tới trường nghề”. 1

Do đó, với các hạn chế về công tác hướng nghiệp ở nhà trường, chất lượng huấn luyện và đào tạo nghề chưa đáp ứng được nhu cầu của cộng đồng, người học cộng với quan niệm, nếp nghĩ cũ kỹ của nhiều phụ huynh biến thành “rào cản” gây gian truân, thách thức lớn so với công tác phân luồng học viên sau bậc Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.

 

Cô giáo tiếp tục do dự với chương trình mới

 

chính vì như thế, kỳ vọng của Dự thảo nhằm đảm bảo những nhu yếu này là khó khả thi nếu như không có những biến hóa, điều chỉnh and bổ sung thiết yếu.

Tại giai đoạn Trung học phổ thông, đây sẽ là giai đoạn trọng tâm của giáo dục kim chỉ nan nghề nghiệp và công việc.

mặc dù, một luận điểm đưa ra là bây giờ nước ta bọn họ đang là nước nông nghiệp với các ngành nghề nông, lâm, ngư nghiệp có khá nhiều mục tiêu cải cách và phát triển thì những môn học giáo dục nghề trong Dự thảo lại tập trung vào tin học, máy tính xách tay, technology.

như vậy, bản lĩnh sử dụng thực tế những môn học này, với phần tử lớn người trẻ tuổi nông thôn sau ra trường sẽ không đảm bảo. Do đó, những content định hướng nghề nghiệp đc đề cập trong Dự thảo còn thiếu thực tế.

Mặt khác, trong giai đoạn triết lý nghề nghiệp và công việc ở lớp 11 và lớp 12 thì môn học Giáo dục tài chính và luật pháp là môn học tự chọn bắt buộc dành cho các học sinh định hướng theo học các ngành nghề Giáo dục chính trị, Giáo dục công dân, kinh tế tài chính, Hành chính và pháp luật.

content chủ yếu của môn học gồm những luận điểm kinh tế tài chính & điều khoản mang tính chất phần mềm, thiết thực so với kim chỉ nan nghề nghiệp và công việc sau trung học phổ thông của học viên.

tuy nhiên, tài chính and pháp luật có nội dung rất rộng lớn, bao hàm không hề ít ngành nghề khác nhau, thực ra các luận điểm về chính trị, hành chính vẫn chính là các luận điểm chung có tính khái quát cho nên việc đào tạo và giảng dạy cho học viên phổ thông chỉ nhằm đảm bảo đc những nhu cầu cơ bản, mang tính chất nguyên tắc.

Do đó sẽ tương đối khó cho việc phân luồng nâng cao mang ý nghĩa triết lý công việc và nghề nghiệp để học viên lựa chọn.

chính vì như vậy, việc đưa môn học này để học sinh lựa chọn định hướng nghề nghiệp theo sự phân loại như trong Dự thảo là khó khả thi vì không còn bao quát các ngành nghề liên quan trên thực tế, đấy là cũng chính là một nhược điểm của Dự thảo.

Theo một tác dụng thống kê, bên trên trái đất bây giờ có xấp xỉ 2.000 nghề với hàng vạn chuyên môn khác nhau.

Theo đó, nghề nghiệp thành lập và hoạt động là do yêu cầu của cuộc sống thường ngày, chính vì thế cộng đồng trở nên tân tiến thì công việc và nghề nghiệp cũng cải tiến và phát triển.

Nghề có thể sinh ra & mất đi theo các nhu yếu cải cách và phát triển tài chính – xã hội của từng địa phương, vùng, miền, đất nước. đó là quy luật tất yếu. and trên trái đất mỗi năm có khoảng 500 nghề mất đi and có khoảng 600 nghề mới mở ra.

chính vì như thế, vần đề được đề ra là cần thiết có sự cụ thể hơn về những content hướng nghiệp & có nâng cao hơn về những ngành nghề trong thực ra cho phù hợp với sự phát triển của tổ quốc, nhằm bảo đảm an toàn các mục tiêu đề ra như kỳ vọng.

không chỉ có thế, có 1 vấn đề liên quan đến hướng nghiệp mà chưa tồn tại được sự thể hiện trong Dự thảo, chính là kim chỉ nan and bồi dưỡng năng lực cho học sinh có thể học tiếp lên bậc đại học trong một sự lựa chọn theo khả năng của học viên sau giai đoạn Trung học phổ thông.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng