Sách giáo khoa, ngoài xác định trục đường hướng sư phạm đúng thì ngữ liệu vô cùng quan trọng, mà để đạt được nguyên lý đưa ra thì cần thời kỳ tuyển chọn.

Bức thư này chứa nhiều nước mắt và sự lo lắng cao độ cho chế độ  mai sau của con nít, tòa soạn đã đăng vận tải nguyên văn bức thư trong bài viết “Cho con trẻ học sách của Giáo sư Hồ Ngọc Đại, ngày mai của tôi và mọi người sẽ ra sao?”.
 

====>>> Trung tâm gia sư tham khảo: gia sư tại nhà hà nội

cho đến nay, thêm một năm học mới nữa đã bắt đầu nhưng mối lo ấy không phải giảm đi mà còn tăng cao hơn.

Trước vấn đề này, phóng viên Báo điện tử Giáo dục có cuộc thảo luận với Nhà giáo ưu tú Vũ Thế Khôi – Nguyên trưởng khoa Tiếng Nga, trường Đại học TP.Hà Nội quanh đó bộ sách công nghệ giáo dục của GS.Hồ Ngọc Đại.

Tòa biên soạn trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc. 

Phóng viên: Ông Tìm hiểu như thế nào về chương trình kỹ thuật giáo dục của GS.Hồ Ngọc Đại?

Nhà giáo ưu tú Vũ Thế Khôi: Tôi đã từng viết bài phản biện kỹ thuật giáo dục Hồ Ngọc Đại. Nhìn chung, đây là một ý kiến giáo dục đương đại, tiện cả đôi đường xu hướng giáo dục tiên tiến trên toàn cầu, bắt đầu ở nhiều nước từ cuối TK XIX – đầu XX.\

===>>> Tham khảo trung tâm gia sư: Gia sư toán lớp 11

Theo quan điểm này, chỉ tiêu của giáo dục hiện đại, của nhà trường đương đại, của bài học tiên tiến chẳng phải là truyền thụ tri thức kinh nghiệm có sẵn mà là dẫn dắt con nhỏ từng bước bằng “việc làm” (thao tác với đối tượng cụ thể) để từ đó chúng tự sắm ra những tri thức, những khái niệm công nghệ trừu tượng.

Qua đó phát triển tư duy thông minh làm công cụ tự chiếm lĩnh tri thức. Đó chính là tự học để tự tăng trưởng các “năng lực người” của chính mình.

[center !important]Nhà giáo ưu tú Vũ Thế Khôi (Ảnh: Thùy Linh)[/center !important]

mục tiêu khoa học giáo dục quy định cấu trúc và nội dung bài học nhất quán trong bộ sách giáo khoa của GS.Hồ Ngọc Đại tuân thủ nguyên tắc: “Thầy kiểu dáng – trò thi công”.

kỹ thuật có tức thị “chuỗi việc làm” trên lớp, từng bước kiểu dáng của thầy và thi công của trò được mô tả và hướng dẫn khiến cho rất cụ thể, dễ hiểu để trẻ chuẩn y hoạt đông tự phát hiện ra tri thức nhờ đó đoàn luyện ý thức tự học để trẻ học suốt đời.

thời kỳ học phát triển thành sinh động, thú vị nữa.

Đó là ưu điểm nhấn của bộ sách giáo khoa này.

điểm cộng của công nghệ giáo dục là vậy nhưng nhiều bố mẹ học sinh lại lo âu khi trẻ con học chương trình này, theo ông, nhược điểm mà bộ sách này gặp phải là gì?

Nhà giáo ưu tú Vũ Thế Khôi: Theo tôi đó là một khó khăn khách quan trong thực hiện tuyến đường hướng sư phạm đương đại và một nhược điểm chủ quan của bộ sách.

trước hết, về cạnh tranh khách quan khiến cho chúng tôi vẫn băn khoăn, và bố mẹ học sinh thì lo âu đó là sau mỗi cấp học, học sinh kỹ thuật giáo dục sẽ ở trong mối tương quan thế nào với học trò học theo quy trình truyền thống vẫn đang quyết tâm “đổi mới cơ bản và toàn diện”?

 

 

Cho trẻ con học sách của Giáo sư Hồ Ngọc Đại, ngày mai của tôi và mọi người sẽ ra sao?

(GDVN) – Những người có bổn phận trong ngành nghề giáo dục hãy chỉnh đốn nội dung của chương trình Giáo dục khoa học trước khi ứng dụng trên diện rộng như ngày nay.

nói là “khó khăn khách quan”, vì Nhà nước, cụ thể là Bộ GD&ĐT chưa cùng các chuyên gia của kỹ thuật giáo dục này đưa ra những chuẩn cụ thể sau mỗi cấp học về các tri thức và kỹ năng cần đạt được, tiếp cận giáo dục đương đại về triết lý giáo dục chứ không phải chỉ về các thiết bị sang trọng.

Theo nhận thức của tôi, Bộ chỉ cần điều hành điều đó – tức các chuẩn đầu ra của từng cấp, còn dạy và học theo chương trình-giáo trình nào, nên để cho nhà trường và cô giáo quyết định.

Ở các nước hiện đại, ngay cho cấp tiểu học đã có đến 5-6 chương trình khác nhau mà bố mẹ học sinh phải cùng các chuyên gia sản vấn lựa chọn cái phù thống nhất cho con em mình.

Chừng nào chưa có những bộ chuẩn tương tự thì nền giáo dục nước nhà còn gặp trắc trở trong giai đoạn hội nhập giáo dục toàn cầu tiên tiến.

Thứ hai, về nhược điểm của bộ sách này, cũng là chung cho những bộ sách giáo khoa đang trong công đoạn thể nghiệm, theo quan điểm riêng của chúng tôi, đó là vấn đề tài liệu sư phạm được tuyển chọn và tiếng nói tiêu dùng trong sách.

Tài liệu sư phạm phải được lựa chọn tiện cả đôi đường tâm lý lứa tuổi và các chuẩn mực giáo dục – điều này chẳng phải khiến được ngay một lúc, tài liệu thì đầy, nhưng những ai đã biên sách giáo khoa đều biết: chọn lựa được ngữ liệu hay thuận tiện và phù hợp với mục đích sư phạm đâu phải tiện lợi, bởi vậy sách giáo khoa còn phải chỉnh sửa trong 5 – 7 năm!

tiếng nói trong sách của GS.Hồ Ngọc Đại lại khá quá đà.

 

Bênh thầy Hồ Ngọc Đại, thầy cô giáo trường Thực nghiệm lên tiếng

(GDVN) – Sau nhiều quan điểm bàn thảo từ bạn đọc, tòa biên soạn đã nhận được quan điểm bàn thảo của gia sư trường Thực nghiệm về Chương trình kỹ thuật giáo dục mới.

 

Có thể GS. Hồ Ngọc Đại ủng hộ ý kiến ngôn ngữ trong sách giáo khoa phải như trong đời thường.

Nhưng theo tôi, ngôn ngữ trong sách giáo khoa phải chuẩn, thế mà ngôn ngữ trong sách của GS.Hồ Ngọc Đại quá đời thường làm giáo viên không hiểu được huống hồ trẻ em.

vì thế, bộ sách giáo khoa khoa học giáo dục của GS.Hồ Ngọc Đại còn nhiều vấn đề cần hoàn thiện trong thời kỳ thí nghiệm.

Đối với sách giáo khoa ngoài xác định tuyến phố hướng sư phạm đúng thì ngữ liệu khôn xiết quan trọng, mà để đạt được nguyên lý đưa ra thì cần thời kỳ lựa chọn.

vì vậy, việc bố mẹ các em học trò phàn nàn về chương trình là thế tất, những người khiến cho sách cần tỉnh ngủ để khắc phục.

Bởi ngữ liệu chỉ có thể hoàn thiện qua công đoạn thực tế.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng