Ở nước ta hiện nay thất nghiệp và tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” đang nổi lên như là 1 vấn đề phố hội phản ứng gia su ha noi cần được khắc phục ngay trong khoảng cấp độ vĩ mô. tuy nhiên trong Dự thảo chương trình giáo dục phổ biến nói chung vừa mới công bố, phần can hệ đến giáo dục nghề nghiệp còn hơi qua quýtvới những điểm bất ổn.

quan niệm này biểu hiện rõ trong chỉ tiêu chương trình khi dự thảo khẳng định chương trình giáo dục rộng rãi sẽ giúp học sinh “có các hiểu biết và khả năng chọn lọc nghề nghiệp thích hợp năng lực và sở thích, điều kiện và cảnh ngộ của bản thân để tiếp diễn học lên, học nghề hoặc bước vào cuộc sống phi động”.

nghĩa là nội dung với liên quan được học ở phổ quát cũng chỉ là để giúp học sinh mang hiểu biết để chọn lựa nghề lâu dài.

quan điểmmục tiêu như vậy, phần diễn giải mối quan hệ giữa những môn học đặc trưngnhững môn rất gần mang nghề nghiệp như Kỹ thuật/Công nghệ, Tin học, Thể thao, Âm nhạc, Mỹ thuật trở thành khiên cưỡng. Phần chuyên đề tự chọn cũng vậy, vai trò của nó cũng chỉ là để “định hướng nghề nghiệp” và rất mờ nhạt.

Tác kém chất lượng Nguyễn Quốc Vương. Ảnh FB tác kém chất lượng.

ý kiến kể trên phản ánh 1 lối tư duy sở hữu tính “truyền thống” của chương trình giáo dục rộng rãi ở Việt Nam là “lấy môn giáo khoa làm trung tâm”. Dưới tác động của tư duy này giáo dục nhà trường chỉ xoay vòng quanh các môn giáo khoa và vòng tròn thi cử. Giáo dục nghề nghiệp nếu như sở hữu cũng rơi vào chủ nghĩa hình thức. Trên thực tại việc dạy nghề từ trước cho tới hiện tạicác trường nhiềumột ví dụ tiêu biểu.

Hiệu quả của nó chỉ giới hạn lại ở việc giúp cho một phòng ban học sinh được 1, 2 thế mạnh “chống rớt” trong kỳ thi thấp nghiệp. mang bao nhiêu học sinh đủ tự tin tiêu dùng những gì học được để khiến cho việc như 1 nghề kiếm sống? đấy1 sự phung phá to về thời kì, tiền nong và công sức của cả thầy và trò.

Theo Tôi, cần phải coi vai trò, tiêu chí của giáo dục nghề nghiệp trong trường phổ biến là dạy nghề thực sự chứ ko chỉ ngừng lại ở “định hướng nghề nghiệp”. nghĩa là chỉ mất khoảng học trong trường phổ quát ( THCS và THPT) học trò được học 1 nghề thực sự phù hợp mang sức khỏe, thị hiếu, năng lực của bản thân.

Để khiến được điều đó cấp thiết lập trong chương trình những môn nghề nghiệp như: Công nghiệp, Nông nghiệp, thương mại, Ngư nghiệp… hoặc cụ thể hơn là những nghề như cơ khí, mộc, sơn…

học trò bắt yêu cầu học 1 nghề nhưng mang phổ thông nghề cho học trò chọn. những nghề được thiết lập tùy thuộc vào tình hình, thế mạnh của địa phương, lớp học.

cô giáo dạy nghề sở hữu thể là người dạy học trong trường hoặc người dạy học thỉnh giảng ở bên ngoài. Họ phải là người giỏi nghề thực thụ. sở hữu thể phối hợp giữa thầy giáo trong trường (dạy lý thuyết hoặc đại cương) và người của địa phương giỏi nghề (dạy thực hành).

Nội dung dạy nghề phải hai phần “Lý thuyết” và “Thực hành kĩ năng”. Phần thi sẽ phải tiến hành cả hai nội dung trên và ở phần thực hiện sẽ chấm trên thành phẩm một cách trang nghiêm, bản chất.

======>>>> Có thể bạn quan tâm: http://giasutoan.info/dh-cong-nghiep-viet-tri-xet-tuyen-bo-sung-650-chi-tieu-dai-hoc-cao-dang-dot-3/

Nguồn: Tổng hợp